PARK 24

PARK 24

เกี่ยวกับโครงการ

ชื่อโครงการ

PARK 24

ประเภทอาคาร

High-rise residential

ขอบเขตงาน

Structural design

พื้นที่ทั้งหมด

150,000 sq.m.

วิศวกรโครงสร้าง

Stonehenge (Somchit Puempremsuk)

สถานที่

Klong Toey, Bangkok

เสร็จสิ้น

2018

เจ้าของอาคาร

Origin Property Company Limited

เกี่ยวกับโครงการ

โครงการ Park 24 จาก Origin Property เป็นกลุ่มอาคารคอนโดมิเนียม High rise 5 อาคารเกรด Super Luxury บนถนนสุขุมวิท24 โครงการนี้แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 เฟส โดยมีความสูง 29ชั้น 2ตึก 44ชั้น 1ตึก และ 51ชั้น 2ตึก โดยโครงการได้จัดสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้อย่างครบครับ แต่ละอาคารจะมีห้องสมุด, ฟิตเนส, ห้องอาหาร และ Cloud Pool ซึ่งเป็นสระว่ายน้ำอยู่บนชั้น 51 แนวคิดในการออกแบบของโครงการนี้คือการห่อหุ้มผู้ใช้ด้วยพื้นที่สีเขียว 16,000 ตรม. ซึ่งสร้างความรู้สึกเหมือนโอเอซิสในย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพที่เต็มไปด้วยความพลุกพล่าน

การออกแบบวิศวกรรมโครงสร้างเพื่อรองรับข้อกำหนดเบื้องต้นเหล่านี้รวมถึงห้องพักอาศัย 1,240 ห้อง เป็นความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากโครงการนี้คือหนึ่งในกลุ่มคอนโดที่ใหญ่ที่สุดที่มีที่จอดรถใต้ดินถึง 4 ชั้น เชื่อมต่อกันบนชุดโครงสร้างเดียว ดังนั้นระบบโครงสร้างจะต้องมีความแม่นยำสูง ทางผู้ออกแบบจึงใช้ RC FLAT SLAB หนา 26 มม. สำหรับพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับโครงสร้างและใช้ระบบ Slipform ในการหล่อเสาที่มีขนาดใหญ่ เพื่อเร่งกระบวนการก่อสร้าง

นอกจากนี้ยังมีการใช้ MAT FOUNDATION และผนังไดอะแฟรมความหนา 1 เมตร เพื่อทำหน้าที่เป็นระบบป้องกันดิน เนื่องจากมีที่จอดรถใต้ดินขนาดใหญ่ลึก 4 ชั้น  และในระหว่างการก่อสร้างในช่วงการขุดดินสำหรับชั้นใต้ดิน พบว่าอาคารดังกล่าวสร้างทับเสาเข็มเดิมของอาคารที่เคยมีอยู่ ทำให้ทีมวิศวกรโครงสร้างต้องออกแบบฐานรากใหม่ โดยวิธียืดฐานรากหลบเสาเข็มเดิมที่มีอยู่ กระบวนการสร้างที่จอดรถใต้ดินทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1 ปีโดยมีทีมวิศวกรผู้ออกแบบโครงสร้างเข้าไปช่วยจัดการแก้ไขปัญหาหน้างาน ตลอดช่วงเวลาการทำโครงสร้างใต้ดิน

กลุ่มอาคารพักอาศัยขนาดใหญ่แห่งนี้มีการส่งมอบพื้นที่เฟสแรกในปี 2018 และตั้งเป้าว่าจะก่อสร้างเฟสที่สองเสร็จสิ้นในปี 2021 การออกแบบวิศกรรมโครงสร้างของโครงการนี้นี้มีความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มตึกสูงที่มีที่จอดรถใต้ดินขนาดใหญ่มาก และมีการรวมพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ แต่ด้วยความใส่ใจในการออกแบบและเทคนิคทางวิศวกรรมสมัยใหม่ทำให้โครงการที่มีความซับซ้อนนี้ประสบความสำเร็จและกลายเป็นกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่ง รวมถึงมีระบบสาธารณูปโภคที่ครบครันที่สุดในกรุงเทพฯ