Mazarine Ratchayothin

Mazarine Ratchayothin

เกี่ยวกับโครงการ

ชื่อโครงการ

Mazarine Ratchayothin

ประเภทอาคาร

High - rise residential building

ขอบเขตงาน

Structural design

พื้นที่ทั้งหมด

40,000 sq.m.

วิศวกรโครงสร้าง

Stonehenge (Somchit Puempremsuk)

สถานที่

Ratchayothin, Bangkok

เสร็จสิ้น

2019

เจ้าของอาคาร

Grand Unity Development Co., Ltd.

เกี่ยวกับโครงการ

Mazarine รัชโยธินเป็นคอนโด High Rise บนถนนพหลโยธิน ติดกับรถไฟฟ้าสถานีรัชโยธิน การออกแบบของอาคารมีแนวความคิดหลักคือ “For Your Extraordinary Reasons” บน 3 ปัจจัย คือ ทำเลที่มีคุณภาพย่านรัชโยธิน การออกแบบให้ลูกบ้านได้วิวที่ดีที่สุด และ ได้พื้นที่ส่วนกลางเยอะและหลากหลาย ปัจจัยเหล่านี้ทำให้อาคารหรูหราแห่งนี้มีฝ้าเพดานสูง 3 เมตร การตกแต่งห้องที่สวยงามพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และ Sky Facilities 3 ชั้นบนวิวสูงสุดของอาคาร

มีปัจจัยและคสามท้าทายหลายอย่างในการออกแบบโครงสร้างของอาคารสูง 37 ชั้นแห่งนี้ เนื่องจากเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่จึงต้องคำนวณและใช้โครงสร้างป้องกันแรงลมและแผ่นดินไหว และเพื่อรองรับพื้นที่จอดรถ 70% สำหรับผู้อยู่อาศัยจึงต้องมีการใช้ระบบจอดรถอัตโนมัติ ดังนั้นการคำนวนเกี่ยวกับการสึกกร่อนของเสาจากการสร้างช่องว่างขนาดใหญ่จึงมีความจำเป็นอย่างมาก

ปัญหาต่อมาคือส่วนระบบจอดรถอัตโนมัติ 8 ชั้นที่ใช้ในโครงการนี้ เป็นระบบจอดรถอัตโนมัติแบบระบบถาดโดยบริษัท THS ซึ่งโครงสร้างของระบบจอดรถสามารถใช้แทน Transfer Beamได้ และประเด็นสุดท้ายคือความซับซ้อนในการออกแบบและการใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวก Sky Facilities สามชั้นซึ่งเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดของอาคารนี้ โครงสร้างถูกออกแบบมาพิเศษเนื่องจากช่วงเสามีความยาวและบางมากเป็นพิเศษ แผ่นพื้นคานยื่นลอยออกมาจากโครงสร้างลิฟท์ถึง 5 เมตรเพื่อสร้างคุณสมบัติที่เหมือนลอยอยู่บนฟ้าและวิวที่ไร้การบดบังในระหว่างออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งพื้นแบบ double slab สำหรับสระว่ายน้ำเพื่อป้องกันการรั่วซึมภายในอาคารอีกด้วย

โครงการนี้มีระยะเวลาในการก่อสร้างจนถึงเปิดใช้งานประมาณ 2 ปี การประสานงานกับทีมต่างๆโดยเฉพาะระบบจอดรถอัตโนมัติต้องมีความแม่นยำมากเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและความขัดแย้งในระหว่างขั้นตอนการก่อสร้างโดยผู้ออกแบบโครงสร้างได้สามารถผลักดันรายละเอียดต่างๆของโครงสร้างไปในทิศทางที่สถาปนิกตั้งใจไว้ได้ทั้งหมด ทำให้เกิดแนวคิดและองค์ความรู้ใหม่ ๆ ขององค์กร และเกิดการออกแบบที่สวยงามมากขึ้น